10 Biểu Hiện Ung Thư Máu - Hướng Dẫn Phòng Chống Và Điều Trị

tháng 5 17, 2019
10 biểu hiện ung thư máu hay ung thư bạch cầu dưới đây là rất nguy hiểm cho người bệnh, lượng bạch cầu sẽ tăng đột biến khi bệnh nhân mắc bệnh này. Sau đây là 10 biểu hiện ung thu máu.

Dấu hiệu ung thư máu

Biểu Hiện Ung Thư Máu

Biểu hiện 1: Đau Bụng

Đau bụng là một trong các triệu chứng của bệnh ung thư máu. Đó là kết quả của việc những tế bào ung thư máu tích tụ trong thận, gan và lá lách, khiến cho bụng to ra. Dạ dày đau thường kết hợp đánh mất vị giác và sút cân.

Biểu hiện 2: Khó thở: 

Với bệnh bạch cầu cấp tính tế bào T, nhóm tế bào ung thư có xu thế bao quanh tuyến ức, gây đau đớn và khó thở. Các triệu trứng khác là thở khò khè và ho.

Biểu hiện 3: Mệt mỏi: 

Do sự mở rộng không kiểm soát được của các tế bào ung thư, bệnh nhân hay thấy mệt mỏi và yếu ớt ngay cả khi ngồi nghỉ ngơi.

Biểu hiện 4: Sưng hạch bạch huyết: 

Hạch bạch huyết là những cấu trúc hình hạt đậu nhỏ giúp lọc máu. Khi mắc bệnh, tế bào ung thư có thể tích tụ trong các hạch bạch huyết. Từ đó dẫn tới các hạch bạch huyết dưới cánh tay, ở bẹn, ngực và cổ có thể sưng lên.

Biểu hiện 5: Đau xương: 

Một trong những triệu chứng chính của ung thư máu chính là đau xương. Các cơn đau có thể xuất hiện tùy theo mức độ của bệnh và thường xuất hiện ở khớp xương chân, đầu gối, cánh tay, lưng… Nguồn gốc của những cơn đau này là từ tủy xương – nơi sản xuất ra các tế bào máu.

Biểu hiện 6: Chảy máu cam: 

Đây là hiện tượng khá thường gặp. Tuy nhiên, nếu lượng máu chảy nhiều, xảy ra liên tục trong nhiều ngày thì ngay lập tức bạn phải nhập viện và khám bệnh. Bởi rất có thể, bạn đã mang bệnh ung thư máu, bởi đây có thể là hệ quả của việc giảm số lượng tiểu cầu - tế bào có tác dụng cầm máu.

Biểu hiện 7: Sốt cao, đau đầu thường xuyên: 

Sự chèn ép của các tế bào trong tủy gây ra những cơn đau đầu, sốt. Nếu bạn gặp phải những dấu hiệu này mà đã chữa trị nhưng không dứt, hãy nghĩ tới có thể nó chính là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư máu.

Biểu hiện 8: Nhiễm trùng thường xuyên: 

Ung thư máu làm suy giảm chức năng của các tế bào bạch cầu vốn giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Hậu quả là các bệnh nhân bị nhiễm trùng thường xuyên do vi khuẩn, virus hoặc nấm.

Biểu hiện 9: Bệnh thiếu máu: 

Các tế bào hồng cầu cung cấp oxy cho cơ thể qua máu, nhưng sự tăng sinh bất thường của các tế bào bạch cầu có thể cản trở quá trình này. Thiếu máu là một trong những biến chứng thường gặp nhất liên quan với bệnh ung thư máu.

Biểu hiện 10: Vết bầm ung thư máu: 

Triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến bệnh ung thư máu là dễ bị bầm tím và chảy máu không kiểm soát được. Điều này xảy ra bởi vì các tế bào máu bình thường liên tục bị thay thế bằng các tế bào bạch cầu non bất thường. Điều này khiến cho các tiểu cầu bị mất đi, và máu không thể đông lại.

Biểu hiện ung thư máu ở trẻ em

  1. Đau ở xương hoặc khớp, đôi khi gây ra dáng đi khập khiễng
  2. Hạch bạch huyết ở cổ, háng, hay ở nơi khác sưng to (đôi khi được gọi là sưng hạch)
  3. Mệt mỏi bất thường
  4. Chán ăn
  5. Sốt không kèm các triệu chứng khác
  6. Đau bụng (do các tế bào máu bất thường tích tụ trong các cơ quan như thận, gan, hoặc lách)
Biểu hiện ung thư máu ở trẻ em


Ung thư máu giai đoạn cuối

  • So với các căn bệnh ung thư có tỉ lệ người mắc bệnh cao hiện nay thì bệnh ung thư máu đứng hàng đầu về tỉ lệ tử vong. Đó là do người bệnh khó phát hiện bệnh từ đầu và điều trị kịp thời. Thời điểm phát hiện ra bệnh thường đã là bệnh ung thư máu giai đoạn cuối. Do vậy, việc điều trị lúc này hầu như chỉ còn ý nghĩa kéo dài sự sống.
Ung thư máu giai đoạn cuối

  • Về tổng quan, bệnh ung thư máu còn được gọi là bệnh máu trắng, bệnh bạch cầu. Đây là căn bệnh ác tính hình thành từ sự phát triển quá phát của các tế bào bạch cầu. Tế bào bạch cầu tăng sinh không cân đối với sự phát triển của hồng cầu nên dẫn đến tình trạng hồng cầu bị phá hủy.
  • Cơ thể bệnh nhân không có đủ máu nuôi cơ thể, từ đó hệ miễn dịch suy giảm nghiêm trọng. Bệnh càng nặng thì các triệu chứng càng rõ rệt hơn, cơ thể đau đớn hơn rất nhiều. Do đó, bệnh nhân giai đoạn cuối sẽ thấy cơ thể bị “tàn phá” nghiêm trọng như thế nào. Các dấu hiệu ung thư máu giai đoạn cuối cụ thể như sau:

1. Đau đầu triền miên

Người bệnh ung thư máu giai đoạn cuối sẽ thường xuyên cảm thấy đau nhức đầu. Điển hình như là đau nửa đầu, đau 2 bên thái dương hoặc đau toàn bộ vùng đầu. Các cơn đau không xuất hiện bất chợt như trước mà sẽ thường xuyên hơn, cảm giác và thời gian đầu cũng lâu hơn. Triệu chứng này là do não không có đủ lượng oxy cần thiết để duy trì hoạt động nên phản ứng bằng các cơn đau.

2. Da dẻ xanh xao, thiếu máu

Đây là một trong những dấu hiệu ung thư máu giai đoạn cuối rất rõ ràng. Sự tăng sinh quá mức của bạch cầu dẫn đến hồng cầu bị thiếu hụt sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới lượng máu nuôi cơ thể. Vì vậy, người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi,cơ thể yếu ớt, dễ ngất xỉu. Làn da của bệnh nhân cũng rất nhợt nhạt, xanh xao, không được hồng hào như bình thường.

3. Hạch bạch huyết sưng lên

Tình trạng hệ thống hạch bạch huyết bị sưng tấy lên cũng là triệu chứng rất điển hình của bệnh ung thư máu giai đoạn cuối. Nhìn chung những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối có hệ miễn dịch rất kém. Vi khuẩn nhân cơ hội này sẽ tấn công cơ thể mạnh mẽ, gây viêm tĩnh mạch. Theo đó hạch bạch huyết bị sưng to lên, rất đau nhức, thậm chí sốt cao. Bệnh nhân dễ quan sát bằng mắt thường hoặc dùng tay cảm nhận hạch bị sưng nổi lên trên da.

4. Hay bị chảy máu cam

Nếu bỗng nhiên bạn cảm thấy mình hay bị chảy máu cam hơn mà không phải do ăn nhiều đồ cay nóng, mỗi khi chảy rất nhiều máu và rất khó cầm máu ngay thì đó chính là dấu hiệu ung thư máu giai đoạn cuối. Triệu chứng này có thể xuất hiện từ giai đoạn đầu nhưng rất dễ bị bỏ qua. Chảy máu cam nhiều càng dễ làm cho bệnh nhân bị thiếu máu và suy nhược nhanh hơn.

5. Sút cân nhanh, chán ăn

Không riêng bệnh ung thư máu, suy nhược cơ thể, chán ăn, sút cân nhanh cũng là biểu hiện giai đoạn cuối của rất nhiều bệnh ung thư khác. Vì vậy, nếu bạn không ăn kiêng, không tập luyện thể dục thể thao mà bỗng nhiên rơi vào tình trạng chán ăn, hay nôn ói và giảm cân nhanh chóng (3 – 4kg trong 1 tháng) thì cần đi kiểm tra sức khỏe ngay vì rất có thể đó là triệu chứng bệnh ung thư máu giai đoạn cuối.

Bệnh ung thư máu sống được bao lâu

Bệnh ung thư máu sống được bao lâu

  • Thời gian sống ung thư máu còn phụ thuộc vào tình trạng phát triển của lượng bạch cầu có trong máu và cách phát triển của từng loại bệnh. Người ta tiên lượng cho từng loại bệnh như sau:
  • Bệnh bạch cầu dòng tủy mạn tính: người được chẩn đoán ở giai đoạn đầu có thể sống trung bình 98 tháng (khoảng 8 năm); Những người được chẩn đoán ở giai đoạn giữa, có thời gian sống trung bình là 65 tháng (5,5 năm); Ở giai đoạn cuối, thời gian sống chỉ còn 42 tháng (khoảng gần 4 năm).
  • Bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính: đây là dòng phổ biến nhất của bệnh bạch cầu ở người trưởng thành. Nếu phát hiện sớm, thống kê cho thấy 20% đến 40% bệnh nhân sống ít nhất 60 tháng (5 năm). Tuy nhiên, người lớn tuổi mắc bệnh này thường có tiên lượng khá kém.
  • Bệnh bạch cầu lympho mạn tính: nếu bệnh chỉ ảnh hưởng đến các tế bào B, bệnh nhân có thể sống từ 10-20 năm. Tuy nhiên, những người có bệnh bạch cầu lympho mãn tính tế bào T có tuổi thọ rất thấp.
  • Bệnh bạch cầu lympho cấp tính: bệnh này thường tiến triển rất nhanh khiến cho những người mắc loại bệnh bạch cầu này trung bình chỉ sống được 4 tháng. Tuy nhiên, khoảng 80% trẻ em bị bệnh bạch cầu lympho cấp tính có thể chữa khỏi hoàn toàn.
  • Người lớn chỉ có 40% cơ hội chữa khỏi bệnh, và điều này phụ thuộc chủ yếu vào giai đoạn tiến triển của bệnh. Trẻ em trong nhóm tuổi 3-7 có cơ hội phục hồi hoàn toàn cao nhất.

5 Cách phòng chống ung thư máu

Bệnh ung thư máu liên quan đến sự phát triển bất thường của các tế bào trong tủy xương và máu. Để phòng tránh ung thư máu, chúng ta nên tránh các yếu tố nguy cơ gây bệnh.

1. Tránh tiếp xúc với hóa chất

Tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, diệt cỏ, benzen… (Ảnh minh họa).
Tiếp xúc với hóa chất độc hại là một trong những yếu tố nguy cơ chính cho việc phát triển bệnh ung thư máu. Do vậy, để phòng bệnh chúng ta nên tránh tiếp xúc với các hóa chất nguy hiểm bao gồm: thuốc trừ sâu, benzen, thuốc diệt cỏ…
Nếu bạn phải tiếp xúc với các hóa chất, cố gắng để giảm thiểu thời gian tiếp xúc và sử dụng dụng cụ bảo hộ lao động như đeo găng tay, khẩu trang để tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại.

2. Tránh tiếp xúc với bức xạ

Tiếp xúc với nồng độ cao của bức xạ cũng là một yếu tố nguy cơ phổ biến của ung thư máu. Những người thường phải tiếp xúc với bức xạ là người làm trong môi trường nhà máy điện hạt nhân, người bệnh cần điều trị với xạ trị…
Chính vì thế, việc giảm thiểu thời gian tiếp xúc với bức xạ sẽ giúp bạn phòng tránh ung thư máu hiệu quả.

3. Tập thể dục thường xuyên

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS), tập thể dục đều đặn đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư. ACS khuyến cáo nên tập ít nhất 30 phút mỗi ngày và ít nhất năm ngày mỗi tuần. Tập thể dục có nhiều hình thức, bao gồm cả đi bộ nhanh, chạy bộ, tập thể lực hoặc bơi lội.
Để phòng ngừa ung thư máu, chúng ta cần duy trì tập luyện thể dục thể thao hàng ngày một cách khoa học và hợp lý

Phòng chống ung thư máu

4. Chế độ ăn uống phòng tránh ung thư bạch cầu

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp tránh được sự phát triển của bệnh ung thư, bao gồm ung thư máu. Chế độ ăn uống được khuyến khích là giàu ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả, đồng thời giảm thiểu tiêu thụ các chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

5. Khám sức khỏe định kỳ

Thường xuyên thăm khám và kiểm tra sức khỏe đều đặn hàng năm sẽ giúp chúng ta nắm được chính xác sức khỏe của bản thân, từ đó điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống phù hợp. Nếu qua thăm khám phát hiện những dấu hiệu bất thường, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Điều trị ung thư máu

  • Bệnh ung thư máu là một căn bệnh nguy hiểm và không có biểu hiện cụ thể ở giai đoạn đầu nên nhiều người không biết mình mắc bệnh.
  • Bệnh ung thư máu thường đi kèm với sự sụt giảm, triệt tiêu lớn số lượng các tế bào máu (hồng cầu). Nếu không được điều trị sớm thì tỷ lệ tử vong rất cao.
  • Hiện nay, điều trị ung thư máu phụ thuộc vào mức độ của bệnh, loại bệnh, giai đoạn bệnh và sức khỏe của bệnh nhân. Về cơ bản có một số phương pháp điều trị ung thư máu như: xạ trị, hóa trị, ghép tủy xương, điều trị kháng thể, cấy tế bào gốc, truyền máu để tạo sinh huyết…

Hóa trị

  • Hóa trị liệu là phương pháp sử dụng thuốc hóa chất nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư.
  • Hóa trị liệu là việc dùng thuốc tiêu diệt các tế bào ung thư. Hóa trị liệu được thiết kế để tấn công các tế bào ung thư phát triển và nhân nhanh hơn so với các tế bào khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số tế bào khỏe mạnh có thể bị ảnh hưởng bởi hóa trị, điều này có thể gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, mệt mỏi và rụng tóc.
  • Nếu đang chuẩn bị cho việc ghép tủy xương, bệnh nhân cũng sẽ cần hóa trị liệu để đè nén hệ thống miễn dịch và ngăn chặn nó tấn công các tế bào mới được ghép vào cơ thể.

Xạ trị

  • Xạ trị hoạt động bằng cách sử dụng năng lượng cao X-quang để tiêu diệt tế bào ung thư
  • Xạ trị là phương pháp sử dụng tia năng lượng cao, như tia X-quang để tiêu diệt tế bào ung thư. Phương pháp này cũng có thể được chỉ định cho những bệnh nhân sắp ghép tủy xương.
  • Một liều bức xạ thấp sẽ làm giảm hệ thống miễn dịch nên cơ thể ít có khả năng từ chối các tế bào của người cho. Xạ trị cũng có thể gây tổn hại các tế bào bình thường, có thể gây ra tác dụng phụ.

Ghép tế bào gốc

  • Bởi vì hóa trị và xạ trị có thể sẽ chỉ giết chết các tế bào máu khỏe mạnh, bệnh nhân có thể được ghép tế bào gốc. Những tế bào gốc sẽ được cấy vào người bệnh thông qua một tĩnh mạch lớn.
  • Việc cấy ghép tế bào gốc cho phép cơ thể của bệnh nhân sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh mới. Các tế bào gốc có thể đến từ người cho. Bệnh nhân được ghép tế bào gốc phải được giám sát để đảm bảo rằng cơ thể của họ sẽ không thải trừ chống lại các tế bào gốc mới được ghép vào cơ thể.
  • Đây là phương pháp áp dụng sau khi người bệnh đã được hóa trị, xạ trị. Phương pháp này được đánh giá là hiệu quả hơn cả với tỷ lệ 50% bệnh nhân có thể kéo dài cuộc sống sau khi thực hiện.

Sử dụng thêm thực phẩm chức năng như tỏi đen trị ung thư

Tỏi đen là một dược phẩm quý, các nghiên cứu của các nhà khoa học hàng đầu thế giới chỉ ra rằng, tỏi đen ức chế và trị bệnh ung thư hiệu quả

Các phương pháp điều trị ung thư máu nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo. Tùy từng trường hợp bệnh, độ tuổi, tình trạng sức khỏe và giai đoạn bệnh cụ thể của mỗi người, các bác sĩ ung bướu sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Bài viết liên quan

BÀI TIẾP THEO
« Prev Post
BÀI TRƯỚC
Next Post »
Disqus

Không có nhận xét nào

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TỎI ĐEN TOWA NHẬT BẢN
Ⓐ Cơ Sở 1: 10, ngõ 165, Khương Thượng, Đống Đa, HN
Ⓐ Cơ Sở 2 : 42G, Yên Phụ, Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội
Ⓐ Cơ Sở 3 : Đinh Xuyên, Hòa Nam, Ứng Hòa, Hà Nội
Ⓗ Phone 1 : +84 979 233 890
Ⓗ Phone 2 : +84 904 86 2323
Ⓔ Email : toidentowajp@gmail.com
Ⓦ Website : https://toidentowa.com

Chát facebook Chát Zalo



BẢN ĐỒ CHỈ ĐƯỜNG